Slide

11 มกราคม 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเบญจมะ 1 อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 09.35 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเบญจมะ 1 อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ การนี้ครูใหญ่กราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ สถานการณ์น้ำอุปโภคบริโภคของโรงเรียน และผลการดำเนินงานตามพระราชกระแสรับสั่ง โอกาสนี้พระราชทานพระราชวโรกาสให้นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ เฝ้าฯ ถวายรายงานผลการเรียน ทอดพระเนตรการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องภาษาพูด ภาษาเขียน การจัดการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล สอนการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ กิจกรรมส่งเสริมวิชาชีพนักเรียน ฝึกให้นักเรียนเย็บจักรทำผลิตภัณฑ์เป็นกระเป๋าผ้าลายลีซู และทำหางลีซู โดยนำผ้าเส้นเล็กมาเย็บรวมติดกัน ติดปลายแต่ละเส้นด้วยไหมพรมทรงกลม ที่มีสีสันหลากหลาย เป็นเอกลักษณ์การแต่งกายของชนเผ่าลีซู โดยผู้หญิงจะนำหางลีซูไปห้อยประดับที่เอวหรือด้านหลังของกางเกง ส่วนผู้ชายจะนำมาห้อยที่เอวและไว้ด้านหน้าของกางเกง

จากนั้นทอดพระเนตรการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าบ้านสามหมื่น ในโครงการส่งเสริมอาชีพ ตามพระราชดำริ ปัจจุบันมีสมาชิก 18 คน โดยกลุ่มทำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ กระเป๋าดินสอ กระเป๋าเป้ และกิ๊บติดผม ส่งจำหน่ายที่ร้านภูฟ้าและในชุมชน ทำให้ครอบครัวของสมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้น

ทอดพระเนตรกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน กิจกรรมห้องพยาบาล กิจกรรมประกอบเลี้ยงอาหารกลางวันและอาหารเสริมนม มีผู้ปกครองนักเรียนผลัดเปลี่ยนมาประกอบอาหาร และจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์เป็นระเบียบตามหลักสุขาภิบาล จากนั้นทอดพระเนตรกิจกรรมแปรรูปถนอมอาหาร ทำผักกาดดอง กิจกรรมห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนดำเนินกิจกรรมต่างๆ อาทิ ปลูกพืชผัก ไม้ผล ถั่วเมล็ดแห้ง เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ เลี้ยงปลาดุกและกบในบ่อซีเมนต์ ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมามีผลผลิตเพียงต่อความต้องการของนักเรียนและส่งขายผ่านสหกรณ์โรงเรียน ส่วนผลผลิตที่เหลือได้นำไปแจกจ่ายให้นักเรียนและผู้ปกครองนำไปรับประทานที่บ้านด้วย นอกจากนี้ยังฝึกให้นักเรียนเพาะชำกล้ากาแฟเพื่อนำไปปลูกและแจกจ่าย โดยในปี 2563 ได้นำไปแจกจ่ายให้แก่คนในชุมชน รวม 4,500 กล้า