Slide

22 มิถุนายน 2566

การติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ พื้นที่อำเภอกันทรลักษณ์ และอำเภอโนนคูณ

วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566 โครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (คสธ.) ร่วมกับผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมอนามัย กรมควบคุมโรค และคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ณ โรงเรียนกันทรลักษณ์ธรรมวิทย์ อำเภอกันทรลักษณ์ และโรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญวัดบ้านโนนคูณวิทยา อำเภอโนนคูณ จังหวัดศรีสะเกษ จากการติดตามผลโครงการ คณะติดตามงานให้ข้อเสนอแนะ ดังนี้
1) ด้านสุขภาพอนามัย และสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน พบว่า สามเณรมีภาวะอ้วนสูง ขอให้ดูแลเรื่องควบคุมปริมาณอาหารและเมนูของสามเณร และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนโดยรวมสะอาด เป็นระเบียบ มีต้นไม้ให้ความร่มรื่น สภาพทั่วไปของอาคารเรียนและห้องเรียนมีความสะอาด
2) กิจกรรมห้องสมุด มีการจัดหนังสือแบ่งเป็นหมวดหมู่และจัดวางเรียงในชั้นอย่างเป็นระเบียบ แนะนำให้จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมในห้องสมุดเพิ่มขึ้น
3) กิจกรรมห้องพยาบาล ขอให้ดำเนินการตรวจสอบยาที่ใกล้หมดอายุเป็นประจำ
4) ห้องครัวและโรงอาหาร มีความสะอาด แนะนำให้เก็บวัตถุดิบ อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหารให้เป็นระเบียบ ไม่วางกับพื้น
5) ด้านคุณภาพการศึกษา เน้นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของนักเรียนสามเณรให้มากขึ้น
6) กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน มีการดำเนินอย่างต่อเนื่อง แต่ยังขาดการลงรายการกิจกรรมที่เป็นปัจจุบัน ขอให้ทำการจดบันทึกรายละเอียดข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน
7) กิจกรรมการเกษตร มีการดำเนินการปลูกผักสวนครัว และไม้ป่า แนะนำให้ปลูกไม้ผลเพิ่ม

การติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ
 ณ โรงเรียนกันทรลักษณ์ธรรมวิทย์ อำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ

การติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ
 ณ  โรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญวัดบ้านโนนคูณวิทยา อำเภอโนนคูณ จังหวัดศรีสะเกษ