Slide

14 สิงหาคม 2567

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามพระราชดำริฯ ณ โรงเรียนประถมศึกษานามเกื่อง (Nam Cuong Primary School) เมืองหล่าวกาย จังหวัดหล่าวกาย

วันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 08.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามพระราชดำริฯ ณ โรงเรียนประถมศึกษานามเกื่อง (Nam Cuong Primary School) เมืองหล่าวกาย จังหวัดหล่าวกาย โดยมีนายจิ่ง ซวน เจื่อง ประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดหล่าวกาย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และนางดว่าน ถิ เซวี๊ยน ครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษานามเกื่อง พร้อมคณะ เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินโครงการความร่วมมือการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามพระราชดำริฯ ตั้งแต่ปี 2549 เพื่อสร้างความร่วมมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาโภชนาการและสุขภาพอนามัยของเด็กและเยาวชนในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยนำรูปแบบการพัฒนาของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ไปประยุกต์ให้เหมาะสมตามบริบทของแต่ละโรงเรียนและชุมชน โดยการดำเนินงานจะครอบคลุมองค์ประกอบการพัฒนา 8 ด้าน ได้แก่ (1) การเกษตรในโรงเรียน (2) การจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร (3) การจัดบริการอาหาร (4) การติดตามภาวะโภชนาการ (5) การพัฒนาอนามัยส่วนบุคคล (6) การพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน (7) การจัดบริการสุขภาพ และ (8) การจัดการเรียนรู้ด้านเกษตร โภชนาการ และสุขภาพอนามัย ซึ่งในปัจจุบันมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้งหมด 6 โรงเรียน

โดยโรงเรียนประถมศึกษานามเกื่อง (Nam Cuong Primary School) เข้าร่วมโครงการฯ เมื่อปี 2566 ปัจจุบันเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 5 มีนักเรียน 668 คน โอกาสนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสิ่งของ อาทิ วัสดุและอุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์เครื่องเขียนและวาดภาพ ชุดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ชุดอนามัยส่วนบุคคล รวมถึงสื่อส่งเสริมความรู้ เป็นต้น เพื่อให้โรงเรียนนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

โรงเรียนมีอาคารเรียน 2 หลัง ห้องเรียน 19 ห้อง รวมถึงมีห้องเรียนสำหรับการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ มีอาคารเอนกประสงค์สำหรับเป็นที่รับประทานอาหารกลางวัน และอาคารใช้สอยอีก 1 อาคาร โอกาสนี้ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องสมุด และห้องอ่านหนังสือ พร้อมทั้งพระราชทานหนังสืออ่านนอกเวลาให้แก่ครูบรรณารักษ์ ทอดพระเนตรกิจกรรมของห้องพยาบาล ซึ่งโรงเรียนได้รับพระราชทานตู้ยา พร้อมยาและเวชภัณฑ์ เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับให้บริการสุขภาพแก่นักเรียน โดยมีพยาบาลวิชาชีพมาปฏิบัติหน้าที่เป็นครูพยาบาล

สำหรับการติดตามภาวะโภชนาการ มีการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงนักเรียน ปีละ 2 ครั้ง นำมาประเมินผล เพื่อเฝ้าระวังทางโภชนาการ ส่วนการจัดบริการอาหาร ผู้ปกครองนักเรียนที่สมัครใจจะให้บุตรหลานรับประทานอาหารกลางวันที่โรงเรียน จะจ่ายเงินให้โรงเรียนวันละประมาณ 30 บาท และทางโรงเรียนจะจ้างเหมาผู้ประกอบการทำอาหารมาเสิร์ฟให้นักเรียนที่อาคารอเนกประสงค์ นอกจากนี้โรงเรียนยังมีการจัดสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบ สะอาด และปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้และพัฒนาสุขภาพอนามัยของนักเรียน มีห้องส้วมแยกชายหญิง พร้อมที่ล้างมือ และจุดล้างมือด้านข้างโรงอาหาร จึงได้รับการยกย่องให้เป็น Happy School จากกระทรวงศึกษาธิการและการฝึกอบรมสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม 

โอกาสนี้ทรงติดตามผลการดำเนินกิจกรรมการเกษตรในโรงเรียน ซึ่งส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริงทั้งการปลูกผักในแปลง ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ระบบน้ำไหลเวียน การเพาะถั่วงอก รวมทั้งการปรับปรุงบำรุงดินด้วยการทำปุ๋ยหมักและปุ๋ยชีวภาพ โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเมล็ดพันธุ์ผัก ปุ๋ย และวัสดุอุปกรณ์การเกษตรให้แก่โรงเรียนนำไปใช้ในการดำเนินกิจกรรม

กิจกรรมการพัฒนาตามพระราชดำริ ช่วยส่งเสริมให้เด็กนักเรียนในโครงการฯ ได้รับการพัฒนาภาวะโภชนาการ พัฒนาพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม นำไปสู่การมีภาวะโภชนาการที่ดี สุขภาพแข็งแรง อันเป็นการช่วยยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก และเยาวชนในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามให้ดียิ่งขึ้น