Slide

15 สิงหาคม 2567

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามพระราชดำริฯ ณ โรงเรียนประถมศึกษางเหวียน เติ๊ต ทั่ญ (Nguyen Tat Thanh Primary School) เมืองดงห่า จังหวัดกว๋างจิ

วันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 10.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามพระราชดำริฯ ณ โรงเรียนประถมศึกษางเหวียน เติ๊ต ทั่ญ (Nguyen Tat Thanh Primary School) เมืองดงห่า จังหวัดกว๋างจิ โดยมีนายหวอ วัน ฮึง ประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดกว๋างจิ  และนางฟาน ถิ ทู หั่ง ครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษางเหวียน เติ๊ต ทั่ญ พร้อมคณะ เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ

โรงเรียนประถมศึกษางเหวียน เติ๊ต ทั่ญ (Nguyen Tat Thanh Primary School) ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการฯ เมื่อปี 2566 โดยเป็นหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 6 โรง เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมปีที่ 1-5 มีนักเรียน 816 คน โอกาสนี้ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องพยาบาล ซึ่งดำเนินการโดยเภสัชกร โดยในห้องพยาบาลจะมีตู้ยา พร้อมยาและเวชภัณฑ์พระราชทาน สำหรับบริการสุขภาพให้แก่นักเรียน นอกจากนี้ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องชั่งน้ำหนัก ที่วัดส่วนสูง และโปรแกรมสำเร็จรูป KidDiary สำหรับไว้ใช้ประเมินผลภาวะโภชนาการของนักเรียนด้วย

โรงเรียนมีอาคารเรียน 4 หลัง ห้องเรียน 22 ห้อง และมีอาคารห้องสมุดซึ่งสร้างแยกออกมา ตามโมเดลของ Friendly Library ในการเสด็จฯ ทรงเยี่ยมโรงเรียนครั้งนี้ได้ทอดพระเนตรการจัดกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน พร้อมทั้งพระราชทานหนังสืออ่านนอกเวลาแก่ครูบรรณารักษ์

สำหรับการจัดบริการอาหาร โรงเรียนมีโรงครัวสำหรับประกอบอาหารและจ้างแม่ครัวมาประกอบอาหาร พร้อมเสิร์ฟอาหารตามห้องเรียน ครูประจำชั้นและนักเรียนช่วยกันจัดอาหารแจกจ่ายให้นักเรียนทุกคน โดยครูจะกำหนดรายการอาหารและจัดซื้อวัตถุดิบ สำหรับอาหารในแต่ละวัน 

ส่วนการพัฒนาสุขนิสัยที่ดีและการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมโรงเรียน นักเรียนจะได้รับชุดอนามัยส่วนบุคคลพระราชทาน ซึ่งมีทั้งแปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ แชมพู ผ้าขนหนูเช็ดหน้า หวี กรรไกรตัดเล็บ หน้ากากอนามัย และถ้วยน้ำสแตนเลส สำหรับไว้ใช้ นอกจากนี้หน้าห้องเรียนทุกห้องยังจัดให้มีอ่างล้างมือ น้ำดื่ม และที่ทิ้งขยะวางไว้อย่างเป็นระเบียบ ทำให้นักเรียนเข้าถึงได้ง่ายและสะดวก อีกทั้งยังมีกิจกรรมการแยกขยะ (Little Plan) ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมควบคู่กับการสอนจริยธรรมนักเรียน นักเรียนนำขยะจากที่บ้านมาช่วยกันแยกประเภท แล้วนำส่งครูผู้รับผิดชอบเพื่อขายต่อไป เงินที่ได้จากการขายขยะ ส่วนหนึ่งจะนำมาซื้ออุปกณ์ ถังขยะ และนำไปมอบให้กับนักเรียนที่ขาดแคลน

โอกาสนี้ทอดพระเนตรกิจกรรมเกษตรในโรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนอยู่ใจกลางเมือง จึงไม่มีพื้นที่สำหรับทำการเกษตร เมื่อโรงเรียนเข้าร่วมโครงการฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ครูมาศึกษาดูงานการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่ประเทศไทย และพระราชทานความช่วยเหลือด้วยการพระราชทานวัสดุอุปกรณ์สำหรับทำการเกษตร โดยในปี 2567 โรงเรียนได้ฝึกให้นักเรียนปลูกผักบริเวณพื้นที่ข้างกำแพงทั้งการปลูกผักในแปลง ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ และปลูกผักในกระถางแนวตั้ง นอกจากนี้ยังมีการเพาะถั่วงอก ทำปุ๋ยหมัก รวมทั้งกิจกรรมร้องเพลงปลูกผัก และการวาดภาพเกษตรในฝัน ในโอกาสนี้ได้พระราชทานรางวัลแก่นักเรียนที่ชนะเลิศกิจกรรมวาดภาพหัวข้อ “เกษตรในฝัน” จำนวน 3 รางวัล ด้วย

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินโครงการความร่วมมือการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามพระราชดำริฯ มาตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบันมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 6 โรงเรียน โดยในการเสด็จพระราชดำเนินทรงติดตามความก้าวหน้า และทรงเยี่ยมโรงเรียนในโครงการ ระหว่างวันที่ 13-15 สิงหาคม พ.ศ.2567 ในครั้งนี้ คณะครูและนักเรียน ต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาภาวะโภชนาการและสุขภาพอนามัยของเด็กและเยาวชนในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามให้ดียิ่งขึ้น