Slide

17 กันยายน 2567

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโคกแสลง อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์

วันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโคกแสลง อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเปิดทำการสอนระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 123 คน มีครูและบุคลากรทางการศึกษา 11 คน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 21 โดยทรงติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนนี้เป็นครั้งที่ 7 และทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเป็นครั้งที่ 1,116

โอกาสนี้พระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติ ชั้นที่ 1 แก่ผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ 10 ราย และทรงติดตามงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริฯ ในโรงเรียน สำหรับด้านภาวะโภชนาการ นักเรียนส่วนใหญ่มีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ พบนักเรียนมีภาวะเตี้ยและผอม โรงเรียนแก้ไขปัญหาโดยให้ความรู้ด้านโภชนาการแก่ผู้ปกครอง เสริมนมและไข่ไก่ให้นักเรียนกลับไปรับประทานที่บ้านทุกวัน ทำให้นักเรียนมีภาวะโภชนาการดีขึ้น ส่วนเด็กที่มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน แก้ไขโดยส่งเสริมให้นักเรียนออกกำลังกาย และให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในการเลือกบริโภคอาหาร

ด้านการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา นักเรียนที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถศึกษาต่อได้ทุกคน ปัจจุบันมีนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่กำลังศึกษาอยู่ 12 คน ส่วนศิษย์เก่าของโรงเรียน ได้กลับมาช่วยพัฒนากิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน เช่น เทพื้นลานโรงจอดรถ เลี้ยงอาหารน้องๆ และปรับปรุงห้องสุขา

โอกาสนี้ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องสมุด จัดกิจกรรมวาดภาพระบายสีจากหนังสือที่นักเรียนชอบอ่าน เสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งส่งเสริมให้นักเรียนอ่านหนังสือสารานุกรมไทย เพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ฝึกให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมร้านค้า ออมทรัพย์ สอนบันทึกบัญชี และได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดการบันทึกรายงานการประชุมสหกรณ์นักเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 สำหรับกิจกรรมห้องพยาบาล บริการตรวจรักษาอาการเจ็บป่วยและส่งเสริมสุขภาพอนามัยของนักเรียน ด้านสายตา สุขภาพฟันและเฝ้าระวังภาวะโลหิตจาง

การนี้ทรงติดตามผลโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ซึ่งฝึกให้นักเรียนลงมือปฏิบัติในการปลูกผักสวนครัว ถั่วเมล็ดแห้ง เพาะเห็ด ปลูกไม้ผล ทำกิจกรรมปศุสัตว์ เลี้ยงไก่ และสุกร กิจกรรมประมง เลี้ยงปลาในบ่อซีเมนต์ และในบ่อดิน ผลผลิตเพียงพอ นำไปประกอบอาหารให้นักเรียนรับประทาน และส่งจำหน่ายสหกรณ์โรงเรียน

โรงเรียนยังได้น้อมนำพระราชกระแส เรื่องให้ทำการขยายพันธุ์พืชโดยวิธีตอนกิ่ง ทาบกิ่ง ซึ่งทรงติดตามงานโรงเรียนผ่านระบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 โดยโรงเรียนได้ประสานงานกับเกษตรจังหวัดสุรินทร์ให้เข้ามาอบรมและฝึกสอนให้นักเรียนรู้วิธี และประโยชน์ของการขยายพันธุ์โดยวิธีการตอนกิ่งและทาบกิ่ง ซึ่งนักเรียนสามารถปฏิบัติได้ดี

นอกจากนี้ยังจัดการสอนแบบบูรณาการกิจกรรมเกษตรกับกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้เรียนรู้เรื่องเวลานำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีวิทยาลัยสารพัดช่าง จังหวัดสุรินทร์ มาช่วยสอนนักเรียนทำแหนมเห็ดนางฟ้า และปลาดุกร้า เพื่อแปรรูปถนอมอาหาร ทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพสร้างรายได้

ส่วนการขยายผลสู่ชุมชน ส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องการทำเกษตรผสมผสาน การรักษาสุขภาพอนามัย สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และการทำบัญชีครัวเรือนให้แก่ผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งโรงเรียนยังมีฐานการเรียนรู้การเกษตร ให้คนในชุมชน และประชาชนที่สนใจ เข้ามาศึกษาดูงาน นำความรู้ไปประกอบอาชีพสร้างรายได้เสริม

โอกาสนี้ทรงเยี่ยมราษฎรและหน่วยแพทย์พระราชทาน โดยมีศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มาร่วมออกหน่วยให้บริการการตรวจรักษาโรคทั่วไปแก่นักเรียนและประชาชนด้วย