Slide

20 กันยายน 2567

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนวัดสุตธรรมาราม ตำบลพรหมณี อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก

วันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 13.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนวัดสุตธรรมาราม ตำบลพรหมณี อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก โรงเรียนเปิดทำการสอนมาตั้งแต่ปี 2497 ในระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียน 159 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 14 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก โดยทรงติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนนี้เป็นครั้งที่ 6

โอกาสนี้พระราชทานสิ่งของ พร้อมอุปกรณ์การศึกษา แก่ผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนนักเรียน พระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติ ชั้นที่ 1 แก่ผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ 19 ราย และทรงติดตามงานโครงการตามพระราชดำริที่ดำเนินการในโรงเรียน สำหรับด้านภาวะโภชนาการของนักเรียน ส่วนใหญ่มีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ มีสมรรถภาพทางกายที่ดี การส่งเสริมคุณภาพการศึกษา นักเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถศึกษาต่อได้ทุกคน ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 วิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มีคะแนนสูงกว่าระดับประเทศ นอกจากนี้โรงเรียนยังได้รับรางวัลสถานศึกษาปลอดภัย ระดับดีเด่น ในปีการศึกษา 2567 และปีการศึกษา 2566 ได้รับรางวัล ป.ป.ส. ประเภทผลงานดีเด่น ระดับทอง โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

ในการนี้ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องพยาบาล การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ฝึกทักษะการเรียนรู้จากเรื่องการเจริญเติบโตของพืช ส่วนกิจกรรมห้องสมุด มีหนังสือมากกว่า 1,600 เล่ม ให้นักเรียนเลือกอ่านตามความสนใจ จัดกิจกรรมบันทึกรักการอ่าน และตอบปัญหาสารานุกรมไทย ผลจากการทำกิจกรรมทำให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และสามารถอ่านออกเขียนได้มากขึ้น

กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนทำกิจกรรมร้านค้า ขายสินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์การเรียน รวมทั้งมีกิจกรรมออมทรัพย์ ทำบัญชีต้นกล้า เพื่อส่งเสริมการออม สอนทำบันทึกบัญชี และทัศนศึกษาดูงานเพิ่มพูนความรู้หลักการสหกรณ์

สำหรับกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนจัดการแยกประเภทขยะ และนำหลอดน้ำดื่มพลาสติกมาประดิษฐ์เป็นเข็มกลัดดอกมะลิ และดอกไม้ประดับตกแต่ง เพื่อลดขยะภายในโรงเรียน ส่วนการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีปราชญ์ชาวบ้านมาช่วยสอนนักเรียนจักสานตะกร้าและกระเช้าจากใบมะพร้าว และทำภาชนะจากกาบหมาก

ทอดพระเนตรกิจกรรมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ซึ่งส่งเสริมให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริงในการปลูกพืชผัก ไม้ผล เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ และเลี้ยงปลา โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพันธุ์ไก่ไข่ พร้อมทั้งอาหารสำเร็จรูป และพัดลม เพื่อสนับสนุนการเลี้ยงไก่ของโรงเรียน นอกจากนี้โรงเรียนยังได้ทดลองนำแหนแดง กล้วย มาผสมกับหัวอาหาร ใช้เป็นอาหารเสริมเลี้ยงไก่ เพื่อลดต้นทุนค่าอาหาร รวมทั้งนำผลหม่อน หรือมัลเบอร์รี่ที่ปลูกได้ในโรงเรียน มาแปรรูปเป็นน้ำมัลเบอร์รี่ แยมมัลเบอร์รี่ ข้าวเกรียบใบหม่อน และขนมไดฟูกุมัลเบอร์รี่ ส่งจำหน่ายที่สหกรณ์โรงเรียน ทำให้นักเรียนมีความรู้สามารถนำไปต่อยอดประกอบอาชีพสร้างรายได้

โอกาสนี้พระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก คณะผู้บริหารสถานศึกษาในโครงการตามพระราชดำริ จำนวน 19 โรงเรียน และนางสาวทวีผล สุตธรรม ทายาทผู้บริจาคที่ดินให้จัดตั้งโรงเรียน เฝ้าทูลละอองพระบาท พร้อมด้วยคณะกรรมการบริษัท เจสโด (ประเทศไทย) จำกัด เฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องบำบัดอากาศ สำหรับใช้ในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริฯ และในโอกาสนี้ข้าราชการ และบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติหน้าที่โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริฯ ในพื้นที่จังหวัดนครนายก เฝ้าฯ กราบถวายบังคมลา ในโอกาสเกษียณอายุราชการ จากนั้นทรงเยี่ยมหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ซึ่งมีคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกหน่วยให้บริการแก่นักเรียน และประชาชนด้วย