Slide

25 กันยายน 2567

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพลเอกนวล-คุณหญิงบานชื่น จันทร์ตรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพลเอกนวล-คุณหญิงบานชื่น จันทร์ตรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เปิดทำการสอนเมื่อปี 2553 ในระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีครู 15 คน นักเรียน 144 คน โดยทรงติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนนี้เป็นครั้งที่ 4 และทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเป็นครั้งที่ 1,119

โอกาสนี้ทรงติดตามผลความก้าวหน้าโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริฯ สำหรับด้านภาวะโภชนาการ นักเรียนส่วนใหญ่มีสมรรถภาพทางกายที่ดี พบนักเรียนมีภาวะเตี้ยและอ้วน จึงส่งเสริมให้นักเรียนรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ และออกกำลังกาย ด้านการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา นักเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถศึกษาต่อได้ทุกคน โรงเรียนมีนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ กำลังศึกษาอยู่ 1 คน สำเร็จการศึกษาแล้ว 4 คน

ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องสมุด มีกิจกรรมทำตะกร้าความรู้สู่ห้องเรียน ตอบคำถามจากหนังสือสารานุกรมไทย และแนะนำหนังสือที่น่าสนใจ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ส่วนกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ฝึกสอนนักเรียนดำเนินกิจกรรมออมทรัพย์รับฝากเงินสมาชิก และกิจกรรมร้านค้า จำหน่ายอุปกรณ์การเรียน ของใช้จำเป็น และผลผลิตจากกิจกรรมเกษตร รวมทั้งทำบันทึกบัญชีรับ-จ่าย ด้านการส่งเสริมวิชาชีพ สอนการแปรรูปส้มแขก รวมทั้งมีปราชญ์ชาวบ้านและวิทยาลัยชุมชนสงขลา มาช่วยฝึกสอนนักเรียนทำผ้ามัดย้อม ต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์กระเป๋า

สำหรับโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ส่งเสริมการเรียนรู้และให้นักเรียนลงมือปฏิบัติการปลูกผักสวนครัว ปลูกถั่วลิสง เพาะเห็ด ปลูกไม้ผล ทำกิจกรรมปศุสัตว์ เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ ไก่พันธุ์พื้นเมือง กิจกรรมประมง เลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ ผลผลิตนำมาประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียน รวมทั้งบูรณาการกิจกรรมเกษตรกับกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ใช้ประโยชน์ในการคำนวณอาหารไก่ไข่

โรงเรียนยังได้น้อมนำพระราชกระแส เมื่อครั้งที่เสด็จฯ ทรงเยี่ยมโรงเรียน ปี 2561 เรื่องให้นำเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานที่โรงเรียนได้รับสำหรับทำกิจกรรมเกษตรแจกจ่ายให้แก่คนในชุมชนนำกลับไปปลูกที่บ้าน และสอนวิธีการเก็บเมล็ดพันธุ์ นอกจากนี้โรงเรียนยังเป็นศูนย์บริการความรู้เรื่องการปลูกผักยกแคร่ ให้ผู้ปกครองนักเรียนมาศึกษานำความรู้ที่ได้ไปใช้ปลูกพืชผักบริโภคในครัวเรือน เพื่อลดรายจ่าย และสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ผลผลิตที่ได้ส่วนหนึ่งผู้ปกครองได้นำมามอบให้โรงเรียนเพื่อใช้ประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียนต่อไป เป็นการขยายผลการพัฒนาจากโรงเรียนสู่ชุมชน ทำให้ชุมชนเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้ และเกิดการช่วยเหลือสนับสนุนซึ่งกันและกัน

โอกาสนี้ทรงเยี่ยมราษฎร พร้อมทั้งหน่วยแพทย์พระราชทาน และหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ออกหน่วยบริการตรวจรักษาโรคทั่วไปแก่นักเรียนและประชาชนด้วย