Slide

9 ตุลาคม 2567

การประชุมหารือแนวทางการจัดประชุมวิชาการโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ตามพระราชดำริฯ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้ดำเนินงานโครงการ “สร้างป่า สร้างรายได้” ตั้งแต่ปี 2556 โดยโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ เป็นวิธีการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ด้วยการปลูกไม้ป่าดั้งเดิมของพื้นที่ให้เป็นไม้ประธาน ผสมผสานกับการปลูกพืชเกษตรหรือไม้เศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่คนท้องถิ่น โดยเริ่มเป็นโครงการนำร่องในพื้นที่จังหวัดน่าน และจังหวัดเลย ก่อนขยายไปยังจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดตาก ปัจจุบันมีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 19,057 ครัวเรือน และมีพื้นที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 67,377.25 ไร่ ผลจากการดำเนินงานทำให้พื้นที่ป่าเสื่อมโทรมมีความอุดมสมบูรณ์ขึ้นอีกครั้ง ประชาชนในพื้นที่มีความมั่นคงด้านอาหาร มีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิต และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับในปี 2568 จะครบ 12 ปี ที่มีการดำเนินงานโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ตามพระราชดำริฯ โครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดประชุมวิชาการโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ตามพระราชดำริฯ เพื่อเผยแพร่แนวทางการดำเนินงานตามพระราชดำริฯ และให้เกษตรในโครงการได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีของบุคคลต้นแบบในการดำเนินงานตามรูปแบบโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ได้เรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมการดำเนินงานของแต่ละพื้นที่ ตลอดจนเพื่อให้เกษตรกรสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับการทำงานตามบริบทของพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

โดยวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2567 นายอภิสิทธิ์ พึ่งพร ผู้อำนวยการโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมด้วยนางศิราณี อิ่มสุวรรณ ที่ปรึกษาโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ประชุมหารือแนวทางการจัดประชุมวิชาการโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมป่าไม้ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กรมการปกครอง และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ณ ห้องประชุม คสธ. ทั้งนี้เพื่อหารือแนวทางการจัดกิจกรรม และวางแผนงาน โดยจะมีกิจกรรมสำคัญ อาทิ การคัดเลือกบุคคลต้นแบบสร้างป่า สร้างรายได้ที่มีแนวปฏิบัติที่ดี ระดับอำเภอ และกลุ่มสร้างป่า สร้างรายได้ต้นแบบที่มีแนวปฏิบัติที่ดี การอภิปรายการต่อยอดและนวัตกรรมที่เกี่ยวกับการสร้างป่า สร้างรายได้ รวมทั้งการนำเสนอนิทรรศการ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาแนวคิด และร่วมกันดำเนินงานให้บรรลุผลตามเป้าหมายต่อไป