Slide

14 ตุลาคม 2567

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครู เฝ้าทูลละอองพระบาท ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา

วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.29 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้นายไพศาล ล้อมทอง อธิบดีกรมกิจการพิเศษ สำนักพระราชวัง นำนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครู รุ่นที่ 6 – 9 (ปี 2563-2566) จำนวน 120 คน พร้อมด้วยคณะทำงานคัดเลือกนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ เข้าบรรจุเป็นข้าราชการครู เฝ้าทูลละอองพระบาท ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา

ในการนี้ผู้แทนนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครู ทูลเกล้าฯ ถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จากนั้นทอดพระเนตรการนำเสนอรายงานผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาของผู้แทนครู จำนวน 4 คน พร้อมทั้งพระราชทานพระราโชวาท เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบวิชาชีพครู โอกาสนี้ผู้แทนครู ทูลเกล้าฯ ถวายเงินเพื่อสมทบกองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารด้วย

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่จบระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ให้ได้รับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ตั้งแต่ปี 2531 จนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังมีพระราชประสงค์ คือ การที่นักเรียนทุนส่วนหนึ่งที่มีใจรักในวิชาชีพครู เมื่อจบการศึกษาระดับอุดมศึกษาแล้ว มีโอกาสกลับไปเป็นครูในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ช่วยเหลือนักเรียนรุ่นน้องๆ ให้ได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และเป็นกำลังช่วยพัฒนาท้องถิ่นของตน โดยในปี 2557 มีพระราชดำริให้โครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คัดเลือกนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทางการศึกษา เพื่อบรรจุเป็นข้าราชการครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่อยู่ในภูมิลำเนาของตนเอง อันเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนครูในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกล ปัจจุบันมีนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครูแล้ว รวม 9 รุ่น จำนวน 322 คน